โลโก้กรมอนามัย
bannerรณรงค์ให้ออกกำกลังกาย(สุขภาพดีๆเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกาย)
หน้าหลัก
รู้จักกรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ส่วนกลาง RSS

ข่าวแจก"กรมอนามัย หนุน ใช้หลัก 3 อ. ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ สร้างความรักในครอบครัว"


วันที่ 13 เม.ย. 2560
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ใส่ใจดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในบ้านด้วยหลัก 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย อนามัยสิ่งแวดล้อม สร้างสุขภาพ สร้างความรักความผูกพันในครอบครัว นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสังคมไทยมีผู้สูงอายุ จำนวน 11.2 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 17 อยู่คนเดียว จำนวน 9 แสนคน คิดเป็นร้อยละ 8.7 ในจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมดนี้ พบว่า ร้อยละ 95 เจ็บป่วยด้วยโรคและปัญหาสุขภาพ มีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์เพียงร้อยละ 26 มีภาวะสมองเสื่อม ร้อยละ 8.1 และเข้าถึงระบบบริการร้อยละ 56 ซึ่งการดูแลเอาใจใส่จากลูก หลาน อย่างใกล้ชิดถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยกันสร้างสุขภาพที่ดีให้กับผู้สูงอายุด้วยหลัก 3 อ. คือ อ. อาหาร กินอาหารครบ 5 หมู่ เน้นผัก ผลไม้รสไม่หวานที่มีกากใย ลดอาหารหวาน มัน เค็ม และอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือ 1.5 - 2 ลิตร อ. ออกกำลังกาย โดยเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ อย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน เช่น เดินเพื่อสุขภาพ รำมวยจีน ปั่นจักรยาน อ. อนามัยสิ่งแวดล้อม การจัดสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน ควรจัดวางสิ่งของให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการหยิบใช้ เพิ่มแสงสว่างภายในบ้าน พื้นห้องน้ำต้องไม่แฉะและลื่น หรือควรมีวัสดุกันลื่น ควรมีราวช่วยพยุงตัวในห้องน้ำ เพื่อป้องกันผู้สูงอายุไม่ให้สะดุด ลื่น หกล้ม นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ คือ กลุ่มผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง จะต้องให้กินอาหารข้นก่อนแต่ปริมาณน้อย มีน้ำจากเนื้ออาหารที่ไม่หวาน ไม่เค็ม ไม่รสจัด ขณะกินอาหาร ให้นั่งศีรษะสูง หากสำลักต้องหยุดป้อนทันที สำหรับผู้ที่มีแผลกดทับจากการนอนติดเตียงเป็นเวลานาน ต้องพลิกตะแคงตัวผู้ป่วย โดยใช้ผ้า ยกตัว ดูแลผิวหนัง ทำความสะอาดไม่ให้เปียกชื้น ทาครีมหรือวาสลีน เพื่อลดการแห้งแตกของผิวหนัง กระตุ้นให้ผู้ป่วยเคลื่อนไหวเท่าที่ทำได้ ส่วนผู้สูงอายุที่หกล้ม ควรรักษาอาการเจ็บป่วยที่มีอยู่เดิม แก้ไขปัญหาสายตา ปรับสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัย เช่น ไม่วางพรมผ้าบนพื้น ใช้โถปัสสาวะแทนการเข้าห้องน้ำ ห้องนอนควรอยู่ชั้นล่าง ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ หากเกิดอาการนอนไม่หลับ ไม่ควรนอนกลางวันเกินครึ่งชั่วโมงและไม่ควรนอนหลังเวลา 15.00น. ไม่ดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรทำสมาธิก่อนนอนเพื่อให้จิตใจสงบและผ่อนคลาย เลี่ยงพูดคุยเรื่องเครียด "ทั้งนี้ วันที่ 13 เมษายนของทุกปีเป็นวันสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมครอบครัว กรมอนามัยสนับสนุนให้ทุกครอบครัวส่งเสริมความสัมพันธ์ภายในครอบครัว มอบความรักต่อผู้สูงอายุ โดยแสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุเป็นคนสำคัญของครอบครัว ทำกิจกรรมร่วมกันด้วยการพาผู้สูงอายุไปทำบุญ ปฏิบัติธรรมที่วัด ชวนทำงานอดิเรก เช่น ปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ เล่นเกมฝึกสมอง เป็นต้น เพื่อให้ผู้สูงอายุเพลิดเพลินและมีความสุขกับ ทุกคนในครอบครัว นอกจากนี้ การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในช่วงอากาศร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุเกิดอาการโรคลมแดดหรือโรคฮีทสโตรก จึงไม่ควรอยู่ในที่อากาศร้อนและ ไม่ถ่ายเท ระวังการออกกำลังกายในที่อากาศร้อน อบอ้าว ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ หากร้อนมาก ควรอาบน้ำ เปิดพัดลมหรือเปิดแอร์ หากต้องไปนอกบ้าน ตากแดด ควรกางร่ม และงดดื่มแอลกอฮอล์เพราะจะทำให้ร่างกายยิ่งร้อน รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด *** ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/ 13 เมษายน 2560
กระทรวงสาธารณสุข รัฐบาลไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ห้องสมุด 100 ปี เสม พริ้งพวงแก้ว สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สายด่วน 1111 ของรัฐ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ก.พ.ร. สำนักงาน ก.พ. สสช สำนักงานสถิติแห่งชาติ ศูนย์กลางบริการภาครัฐ ฐานข้อมูลหน่วยงานรัฐบาล
เกี่ยวกับกรม บริการประชาชน มัลติมีเดีย ติดต่อกรม หน่วยงาน
 
   Copyright 2014 Department of Health : Ministry of Public Health
   กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เลขที่ 88/22 ม.4 ต.ตลาดขวัญ ถ.ติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 โทร 0-2590-4000 

จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์
2597202

Valid HTML 4.01 Transitional Level A conformance icon, W3C-WAI Web Content Accessibility Guidelines 1.0 Valid CSS!